Điều kiện xây Nhà Yến đạt chuẩn tại Cần Giờ

Một trong những lý do khiến tổ yến được mệnh danh là “vàng trắng” không chỉ đến từ thành phần giàu dinh dưỡng, đó còn là những yêu cầu về khai thác và chế biến yến luôn cần được đảm bảo nghiêm ngặt. Trong đó, điều kiện xây nhà yến là yếu tố đặc biệt quan trọng, tác động trực tiếp đến chất lượng yến cho vụ thu hoạch. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin này thông bài viết dưới đây nhé.

1. Đặc điểm nơi ở, vị trí thích hợp xây nhà yến

Chim yến là loài vật đặc biệt ưa thích môi trường sống yên tĩnh, hoang sơ. Vì vậy, chim yến trong tự nhiên thường lựa chọn làm tổ yến ở các ngôi nhà cũ, bị bỏ hoang. Do đó, điều kiện xây nhà yến lý tưởng chắc chắn cần mô phỏng môi trường sống phù hợp nhất với chim yến. 

Đặc điểm nơi ở, vị trí thích hợp xây nhà yến

Việc tạo dựng ngôi nhà nuôi yến lý tưởng là không hề đơn giản. Chúng ta cần đảm bảo những yêu cầu tốt nhất để chim yến có thể thoải mái sinh trưởng, phát triển, cho ra chất lượng tổ yến tốt nhất. Cụ thể:

–  Nhà nuôi yến cần được xây dựng trong vùng có chim yến sinh sống, nơi có vùng thức ăn sẵn có, thuận lợi cho đường chim bay. Chú ý, không xây tại nơi có nhiều hãng xưởng, nhà máy, đô thị. Bởi đây là vùng côn trùng – nguồn thức ăn của yến thường dễ bị tiêu diệt.

– Đặc điểm của nhà chim yến thường là một kho rộng lớn có hình khối rõ ràng: khối ống, khối chữ nhật hay lập phương.

– Cần chia nhà thành 1 số tầng (3 – 5 tầng) với độ cao mỗi tầng ít nhất 2m. Với nhà 1 tầng sẽ khó nuôi chim yến bởi chúng quá thấp, không thuận tiện về đường bay của chim. Ngoài ra, các yếu tố như: nhiệt độ, độ ẩm rất khó điều chỉnh, ít điều kiện để chim lựa chọn làm tổ.

– Cần tạo nơi ở mang lại cảm giác an toàn cho chim yến, tránh các loại dịch hại như chim quạ, đại bàng, chim cắt…

– Hiện nay, xu hướng xây nhà nuôi yến đều hướng theo kiểu nhà hiện đại, không lớp mái, để trần phẳng. Bên trên trần nhà có thể thiết kế thêm hệ thống chống nóng bằng gạch và có lót vật liệu chịu nóng.

– Chim yến sẽ làm tổ trên tường nhà nên cần có nền tảng vững chắc. Tốt nhất, nên là tường dày 20 – 25cm, trộn hỗn hợp cát, vôi, xi-măng theo tỉ lệ 3:2:1. Ngoài ra, cần tính tới yếu tố chống nóng nếu nhà xây tại các vùng nóng bằng cách xây gạch 2 lớp, giữa 2 lớp gạch cách nhau 1 khoảng không 5cm. Mặt ngoài và trong của tường cần phủ 1 lớp vữa, và mặt ngoài trái xi-măng trơn láng để tránh chuột, mặt trong chỉ cần tráng vừa.

2. Điều kiện cần có trong nhà yến

Để đáp ứng được điều kiện xây nhà yến đạt chuẩn, chủ đầu tư cần đáp ứng được những tiêu chí cơ bản như sau:

Điều kiện về nhiệt độ – độ ẩm – ánh sáng

Chim yến sẽ sinh trưởng và phát triển tốt trong môi trường có nhiệt độ – độ ẩm & ánh sáng như sau:

– Nhiệt độ thích hợp trong nhà yến từ 26 – 30 độ, lý tưởng nhất là 28 – 29 độ.

– Độ ẩm thích hợp của nhà yến từ 70% – 85%, lý tưởng là 75% – 80%.

– Ánh sáng tự nhiên/nhân tạo thích hợp từ 0.02 – 0.10 lux.

– Nhà chim yến cần có thiết kế hệ thống thông hơi, thoáng khí, tránh tù đọng, ẩm mốc.

Điều kiện về nhiệt độ – độ ẩm – ánh sáng trong nhà yến

Điều kiện về âm thanh và mùi bầy đàn

Chim yến là loài vật rất nhạy cảm với âm thanh. Vì vậy, âm thanh để dẫn dụ chim yến cần thực hiện một cách tinh tế. Hiện nay có rất nhiều loại tiếng nhưng phổ biến nhất là 3 loại:

– Tiếng ngoài để hấp dẫn chim yến quy tụ lại

– Âm thanh để thu hút chim chui vào nhà

– Loại âm thanh trong để dụ chim yến tưởng rằng nhà này đã có nhiều chim yến ở.

Trong đó:

– Âm thanh dụ chim yến sẽ được mở từ 5h sáng – 8h tối

– Âm thanh trong thường sẽ được mở từ 5h sáng – 12h đêm.

Lưu ý: Không nên mở các âm thanh này suốt ngày hoặc qua đêm.

Một vài lưu ý khi làm nhà nuôi yến

Điều kiện xây nhà yến cần được đảm bảo kỹ càng, bởi chúng quyết định trực tiếp tới chất lượng của tổ yến sản xuất. Do đó, trong quá trình “xây mái ấm” cho yến, bạn cần lưu ý:

– Cần khảo sát kỹ càng về điều kiện thực tế bao gồm: nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng trước khi quyết định xây nhà yến. Trong đó, việc tạo dựng môi trường cư trú mô phỏng gần nhất với tự nhiên sẽ giúp yến chuyển đến sinh sống đông đúc, cho chất lượng tổ yến cao.

– Nhà chim yến nên có diện tích 100m2 trở lên.

– Thiết kế nhà yến cần có chuồng lượn của yến theo mô hình tự nhiên để yến thoải mái bay ra vào.

– Nếu nhà xây mới hoàn toàn để nuôi yến thì cần tham khảo đầy đủ các thông tin về kỹ thuật, thực hiện chuyển giao công nghệ nuôi yến hoàn thiện. Đặc biệt, sau khi lấy tổ yến cần tạo điều kiện lý tưởng chim yến khám phá thích nghi với tổ mới, tìm nơi an toàn cho chim yến ở lại làm tổ.

Lưu ý kỹ khi xây nhà yến để đạt chuẩn 

Với những thông tin về điều kiện xây nhà yến được cung cấp bởi Yến Đảo Cần Giờ trên. Hi vọng hộ gia đình sẽ có những tham khảo hữu ích, áp dụng tốt vào hoạt động nuôi yến của gia đình. Để biết thêm những tư liệu giá trị về nuôi – khai thác và chế biến tổ yến. Hãy đón đọc thêm nhiều thông tin tại Website: www.yendaocangio.com nhé!

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ YẾN ĐẢO CẦN GIỜ

Địa chỉ: 197 đường Duyên Hải, khu phố Miễu Nhì, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TPHCM

Email: contact@yendaocangio.com

Hotline: 1900 866 837

Website: https://ift.tt/pThmZj7

 

 



source https://yendaocangio.com/dieu-kien-xay-nha-yen-dat-chuan-tai-can-gio/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=dieu-kien-xay-nha-yen-dat-chuan-tai-can-gio

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Set Quà Tết – Nhà Trọn Bình An

Hình ảnh về Lễ Hội Nghinh Ông Cần Giờ 2023

Uống nước táo đỏ có tác dụng gì? 7+ Công dụng siêu lợi hại