7 điểm quan trọng cần lưu ý khi chăm sóc mẹ bầu sau sinh 

Có câu nói rằng “Sinh con là một việc trọng đại, nhưng nuôi con còn khó hơn gấp trăm ngàn lần”. Sau khi sinh con, cơ thể và tinh thần của mẹ bầu sẽ có nhiều thay đổi. Do đó, việc chăm sóc mẹ bầu sau sinh là vô cùng quan trọng để giúp mẹ bầu phục hồi sức khỏe và có thể chăm sóc con tốt nhất. Dưới đây là một vài lưu ý mà bạn cần biết.

1. Theo dõi các chỉ số cơ bản

Ngay sau sinh, mẹ bầu cần được theo dõi các chỉ số như nhịp mạch, huyết áp, nhiệt độ. Đây là những dấu hiệu quan trọng để đánh giá tình trạng sức khỏe của mẹ bầu. Dưới đây là các mốc bình thường mà bạn có thể nắm, nếu có chỉ số cao hơn thì mẹ bầu cần được theo dõi và thăm khám bác sĩ ngay 

  • Mạch của mẹ bầu sau sinh thường dao động từ 60-80 nhịp/phút. Nếu mạch nhanh hơn 100 nhịp/phút hoặc chậm hơn 60 nhịp/phút thì là bất thường.
  • Huyết áp của mẹ bầu sau sinh thường dao động từ 100/60 đến 120/80 mmHg. Nếu huyết áp cao hơn 140/90 mmHg hoặc thấp hơn 90/60 mmHg thì cần lưu ý.
  • Nhiệt độ cơ thể của mẹ bầu sau sinh thường dao động từ 36,5 đến 37,5 độ C. Nếu nhiệt độ cao hơn 38 độ C thì rất có thể bị sốt, cần kiểm tra ngay. 

Chăm sóc mẹ bầu sau sinh cần chú ý huyết áp

2. Theo dõi co hồi tử cung và sản dịch

Sản dịch sau sinh thường có màu đỏ sẫm, sau đó chuyển sang màu hồng nhạt và hết hẳn sau 4 tuần. Mẹ bầu cần theo dõi tình trạng sản dịch để kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường như: sản dịch ra nhiều, có máu cục, có mùi hôi hoặc sản dịch ra ít và bị ứ đọng, cảm giác tử cung không co hồi,… thì cần thăm khám bác sĩ ngay. 

3. Chăm sóc và vệ sinh tầng sinh môn 

Vệ sinh tầng sinh môn sạch sẽ là rất quan trọng để tránh nhiễm trùng. Mẹ bầu có thể dùng nước ấm để rửa, sau đó lau khô và thay băng vệ sinh thường xuyên. Khi rửa, mẹ bầu nên rửa từ trước ra sau, không thụt rửa sâu vào trong. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể dùng túi chườm đá lạnh để giảm sưng, đau ở vùng tầng sinh môn.

4. Theo dõi đại, tiểu tiện

Sau sinh, mẹ bầu có thể bị bí tiểu hoặc táo bón. Mẹ bầu cần uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả và vận động nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng này. Nếu bị bí tiểu, mẹ bầu nên đi tiểu ngay khi có cảm giác buồn tiểu. Mẹ bầu cũng có thể tập đi lại nhẹ nhàng để kích thích bàng quang.

Mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh để tránh bị táo bón

5. Lưu ý về tắm gội 

Mẹ bầu có thể tắm gội sau 1 hoặc 3 – 4 ngày sau sinh. Khi tắm, mẹ bầu cần chú ý những điều sau:

  • Tắm ở nơi kín gió, tránh bị cảm lạnh.
  • Dùng nước ấm, không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Tắm nhanh, không nên tắm quá lâu.
  • Lau khô người thật nhanh sau khi tắm.

6. Chế độ dinh dưỡng

Chăm sóc phụ nữ sau sinh cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng, các chị em phải được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe có đủ sữa cho con. Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu sau sinh cần đảm bảo cung cấp đủ các nhóm chất sau:

  • Tinh bột: Tinh bột cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mẹ bầu nên ăn các loại tinh bột lành mạnh như gạo lứt, khoai lang, yến mạch,…
  • Đạm: Đạm giúp xây dựng và phục hồi các mô trong cơ thể. Mẹ bầu nên ăn các loại thực phẩm giàu đạm như thịt nạc, cá, trứng, sữa,…
  • Chất béo: Chất béo giúp hấp thu các vitamin tan trong dầu. Mẹ bầu nên ăn các loại chất béo lành mạnh như dầu oliu, dầu thực vật, các loại hạt,…
  • Vitamin và khoáng chất: Vitamin và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh và hoạt động bình thường. Mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp đủ vitamin và khoáng chất.

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu sau sinh:

  • Mẹ bầu nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để tránh bị ngán.
  • Mẹ bầu nên uống đủ nước, ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
  • Mẹ bầu nên tránh ăn các loại thực phẩm có thể gây táo bón như đồ ăn nhanh, đồ chiên rán,…

Ngoài ra, nếu mẹ bầu muốn bồi bổ thêm yến sào thì ít nhất 1 tháng sau sinh mới nên sử dụng. Vì nếu dùng trong giai đoạn mới sinh xong sẽ dễ bị tiêu chảy do cơ thể chưa kịp hấp thụ dưỡng chất. 

Yến sào là món ăn bổ dưỡng giúp chăm sóc mẹ bầu sau sinh nhưng cần dùng sau 1 tháng

>>> Xem thêm: Phụ nữ sau sinh vì sao nên dùng yến sào?

7. Vận động sớm

Vận động sớm cũng là một cách chăm sóc mẹ bầu sau khi sinh, giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, giảm đau nhức, ngăn ngừa táo bón và cải thiện tâm trạng. Mẹ bầu nên bắt đầu bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập thở,… và tăng dần cường độ khi cơ thể đã quen.

Một số lưu ý khi khi luyện tập thể dục: 

  • Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập luyện.
  • Mẹ bầu nên bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng và tăng dần cường độ khi cơ thể đã quen.
  • Mẹ bầu nên lắng nghe cơ thể và nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi.

Trên đây là 7 lưu ý khi chăm sóc mẹ bầu sau sinh mà bạn cần biết. Nhìn chung, chế độ dinh dưỡng, vận động và các vấn đề liên quan đến sức khỏe luôn là những điểm cần lưu tâm. Nếu bạn đang tìm địa chỉ mua yến sào chất lượng cho bà bầu sau sinh, hãy liên hệ đến Yến Đảo Cần Giờ  để được tư vấn nhé. 

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ YẾN ĐẢO CẦN GIỜ

Địa chỉ: 197 đường Duyên Hải, khu phố Miễu Nhì, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TPHCM

Email: contact@yendaocangio.com

SĐT: 1900 86 68 37

Website: https://ift.tt/lLf9bRN

 



source https://yendaocangio.com/luu-y-khi-cham-soc-me-bau-sau-sinh/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=luu-y-khi-cham-soc-me-bau-sau-sinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Set Quà Tết – Nhà Trọn Bình An

Hình ảnh về Lễ Hội Nghinh Ông Cần Giờ 2023

Uống nước táo đỏ có tác dụng gì? 7+ Công dụng siêu lợi hại