3 lý do làm yến chưng không nở không phải ai cũng biết 

Tổ yến là món ăn tốt cho sức khỏe với hương vị thơm ngon, dễ ăn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy vậy, nếu chế biến không đúng cách sẽ dẫn đến yến không nở, sợi yến bị cứng, bị sượng khó ăn. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân tại sao chưng yến không nở sau đây!

1. Yến chưa được ngâm đúng cách

Nguyên nhân chính tại sao chưng yến không nở có thể là do yến chưa được ngâm đúng cách. Cách ngâm không chỉ giúp làm mềm yến mà còn giúp tăng độ giòn và hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất từ nước.

Khi yến chưa được ngâm đúng cách, tổ yến có thể vẫn còn khá cứng hoặc không hấp thụ đủ nước để nở ra. Điều này làm cho yến không có độ giòn như mong muốn. Ngoài ra, yến chưa ngâm đúng cách cũng có thể không thấm đều nước, gây ra sự chênh lệch về độ ẩm và độ mềm giữa các phần của yến.

Tùy từng loại yến mà thời gian ngâm là khác nhau

Thời gian ngâm yến phù hợp cho từng loại yến sào như sau:

  • Yến tươi: Thời gian nên dài hơn khoảng 10 – 15 phút so với tiêu chuẩn thông thường, nên tham khảo người bán trước khi sử dụng.
  • Yến tinh chế: Ngâm từ 20-30 phút, khi thấy các thớ tổ yến nở đều là có thể đem đi hấp. Loại này đã được ngâm sẵn rồi, không cần ngâm quá lâu.
  • Tổ yến thô: Vì chưa qua bất kỳ quá trình sơ chế nào nên tổ yến còn nguyên vẹn và chứa rất nhiều lông vũ, tạp chất. Tổ yến phải được ngâm từ 1 – 2 giờ, sau đó dùng nhíp nhổ lông và làm sạch tổ yến để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn trước khi sử dụng.
  • Chân yến: Loại này có kết cấu chắc chắn, hơi cứng, cần ngâm 2 – 3 tiếng cho chân yến nở đều, và 3 – 4 tiếng đối với chân yến thô.

Những sai lầm khi ngâm yến:

  • Dùng nước nóng để ngâm yến: Tổ yến cần được ngâm trong nước lạnh, không bao giờ dùng nước ấm hoặc nóng để ngâm tổ yến. Ngâm tổ yến trong nước ấm hoặc nóng sẽ dễ khiến tổ yến bị giảm chất lượng và kém ngon.
  • Ngâm yến quá lâu: Ngoại trừ chân yến có thể ngâm lâu hơn, các loại yến khác chỉ nên ngâm trong khoảng thời gian thích hợp để đảm bảo độ nở thích hợp. Lưu ý không chưng tổ yến khi chưa ngâm yến hoặc ngược lại, ngâm quá lâu. Việc này sẽ dễ khiến tổ yến bị mất chất lượng, không còn có lợi cho sức khỏe.

2. Chưng yến không đúng cách

Chưng yến không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân làm cho yến chưng không nở. Cụ thể:

Nước không ngập hết phần sợi yến

Khi chưng, yến cần được ngâm trong nước để tăng độ giòn và hấp thụ đủ nước để nở ra. Nếu nước không ngập hết phần sợi yến, các sợi yến bên trong vẫn còn khô và không tiếp xúc đủ với nước. Khi đó, yến sẽ không nở ra đều, sau khi chưng sợi không mềm.

Để tránh tình trạng này, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng đủ lượng nước để ngập hết phần sợi yến trong quá trình chưng. Hãy đảm bảo lượng nước và có đủ nhiệt độ để làm cho yến mềm và nở ra đều.

Không sơ chế nguyên liệu khi chưng cùng yến

Bạn thể nấu với tổ yến bằng cách kết hợp các nguyên liệu như táo đỏ, hạt sen, hạt chia, bạch quả, nhãn, nha đam, đông trùng hạ thảo… Tuy vậy, lưu ý là các nguyên liệu cần được sơ chế đúng cách. 

Hạt sen, táo đỏ, bạch quả,… thường khá cứng, nên cần thời gian làm mềm lâu hơn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ngâm nước và luộc chín trước. Tương tự với các loại nguyên liệu khác cũng nên chọn cách nấu phù hợp. 

Nên nấu chín các nguyên liệu chưng cùng yến 

Cho đường phèn vào cùng lúc với yến

Thực tế, khi chế biến tổ yến, bạn chỉ cần cho tổ yến các nguyên liệu khác vào nồi hấp rồi nấu cho đến khi các sợi tổ yến mềm nở ra. Khi bọt trắng xuất hiện thì mới nên cho đường phèn vào, đậy nắp tiếp tục, chưng thêm 5 phút là có thể tắt bếp.

Việc cho đường phèn vào chưng cùng lúc với yến sẽ khiến độ nở của yến không được đảm bảo. Thay vào đó, bạn có thể thêm đường phèn vào sau. Như vậy, yến sẽ giữ được độ giòn và nở ra đều, trong khi đường phèn sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình nở của yến.

3. Yến sào không đảm bảo chất lượng

Một nguyên nhân tại sao chưng yến không nở khác chính là bạn đã mua phải hàng kém chất lượng. Trên thị trường có thể có những sản phẩm yến sào giả mạo, không phải từ tổ chim yến thật. Những sản phẩm này thường không đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Đôi khi, các nhà sản xuất không đảm bảo rõ nguồn gốc và chất lượng của các chất phụ gia hoặc hóa chất được sử dụng trong quá trình chế biến yến sào. Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc chưng yến không nở.

Yến giả được làm tinh vi, không khác yến thật nhưng chưng sẽ không nở

Những trường hợp như vậy, bạn chưng tổ yến bao lâu thì yến cũng không nở. Hoặc, tổ yến ngâm trong nước thường nở rất nhanh, chỉ mất từ ​​5 đến 10 phút nhưng hình dạng sợi không đảm bảo, nước màu sắc lạ. Những loại tổ yến như vậy không những không tác dụng phục hồi sức khỏe còn gây ra nhiều vấn đề khác khi sử dụng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ tại sao chưng yến không nở để có thể chế biến được các món ăn ngon lành cho những người thân. Nếu có nhu cầu sử dụng yến sào chất lượng, hãy tìm đến những nhà cung cấp uy tín trên thị trường, chẳng hạn như Yến Đảo Cần Giờ. 

Yến Đảo Cần Giờ sở hữu hệ thống sản xuất yến chuyên nghiệp với 519 nhà Yến tại khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Đặc biệt, Yến Đảo Cần Giờ cũng hợp tác với Trường Đại học Công thương Thành phố Hồ Chí Minh để cho ra đời những sản phẩm Yến an toàn, chất lượng. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn các sản phẩm phù hợp nhu cầu với giá phải chăng!

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ YẾN ĐẢO CẦN GIỜ

Địa chỉ: 197 đường Duyên Hải, khu phố Miễu Nhì, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TPHCM

Email: contact@yendaocangio.com

SĐT: 1900 86 68 37

Website: https://ift.tt/qQdPCxk



source https://yendaocangio.com/3-ly-do-lam-yen-chung-khong-no-khong-phai-ai-cung-biet/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=3-ly-do-lam-yen-chung-khong-no-khong-phai-ai-cung-biet

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Set Quà Tết – Nhà Trọn Bình An

Hình ảnh về Lễ Hội Nghinh Ông Cần Giờ 2023

Uống nước táo đỏ có tác dụng gì? 7+ Công dụng siêu lợi hại